DGW quý I lãi gần 21 tỷ đồng, phân phối smartphone tăng trưởng 186%

(NDH) Theo ông Đoàn Hồng Việt, DGW là nhà phân phối cộng thêm, cung cấp 5 dịch vụ đi kèm, giúp các cửa hàng nhỏ lẻ phát triển thị trường của họ.

IMG_1755

Công ty Cổ phần Thế Giới Số – Digiworld (Mã: DGW – HoSE) công bố kết quả kinh doanh Quý I/2016 với doanh thu 811 tỷ đồng, LNST 20,67 tỷ đồng, giảm lần lượt 13% và 34% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cho biết, so với cùng kỳ năm trước, mảng phân phối smartphone tăng trưởng 186%, đạt 249 tỷ đồng, mảng thiết bị văn phòng tăng 61%, đạt 127 tỷ đồng. Mảng phân phối Nokia không còn nữa, đồng nghĩa với việc mất đi khoảng 330 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, ông Việt nhấn mạnh, năm 2016, công ty phân phối thêm 3 nhãn hiệu mới là Wiko, Motorola và Intex và sẽ ghi nhận doanh thu, lợi nhuận từ quý II. Do đó, tăng trưởng của Công ty có triển vọng từ các quý sau.

Nhiều người cho rằng con đường phân phối bán sỉ chỉ còn là “cửa hẹp” cho các đơn vị phân phối như Digiworld, ông Đoàn Hồng Việt cho rằng công ty không phải nhà cung cấp bán sỉ đơn thuần mà thực chất là nhà phân phối cộng thêm, cung cấp đồng thời 5 mảng dịch vụ gồm phát triển thị trường, marketing (tiếp thị), sales (bán hàng), logistics (vận chuyển) và after-sales (chính sách hậu mãi).

Digiworld hiện có 6.000 điểm bán lẻ, 600 – 800 đội bán hàng tại các cửa hàng nhỏ lẻ, giúp các cửa hàng phát triển sản phẩm và bán hàng. Ông Việt nói đây chính là sự khác biệt của Digiworld.

Ngoài ra, theo đánh giá của Chủ tịch HĐQT DGW, các chuỗi bán lẻ lớn hiện nay mới chỉ chiếm khoảng 45 – 50% thị phần, thị trường còn khoảng 50% cho thị trường nhỏ lẻ. Đó là chưa kể, các chuỗi này không thể vươn tới ngõ ngách thị trường nông thôn, miền núi vì doanh số thường nhỏ, lợi nhuận đem lại không cao và chi phí khá lớn. Trong khi DGW không mất chi phí đầu tư mặt bằng, chi phí quản lý, chi phí tài chính để duy trì các điểm bán lẻ (các điểm bán lẻ của DGW là các đại lý bán lẻ, DGW cung cấp các dịch vụ phát triển thị trường cho họ).

Đối với nguy cơ các nhà sản xuất sẽ trực tiếp phân phối sản phẩm, ông Việt nói các sản phẩm công ty đang phân phối là các sản xuất nhỏ, đi vào thị trường ngách. Nếu họ trực tiếp phân phối, các loại chi phí sẽ khá cao, thay vì vậy, DGW làm thay họ trên điểm mạnh 5 mảng dịch vụ của công ty.

Năm 2016, công ty đặt kế hoạch doanh thu 5.430 tỷ đồng, LNST 139,84 tỷ đồng, tăng lần lượt 29% và 35% so với kết quả thực hiện năm trước.

Cơ sở hiện thực hóa kế hoạch này dựa trên các hợp đồng phân phối mới được ký vào cuối năm 2015, dự kiến đóng góp vào doanh thu năm 2016 như (1) các nhãn hàng thiết bị di động: Motorala, Intex, Lenovo, iPhone hay các sản phẩm giải pháp dịch vụ doanh nghiệp: Soti.net, Infortrend; (2) các nhãn hàng đang phát triển tốt từ năm 2015 như Wiko, Obi, mảng thiết bị văn phòng, máy tính xách tay và máy tính bảng.

Khổng Chiêm

Theo Người Đồng Hành