Digiworld và câu chuyện “lột xác” của Dell

Ngày 17/03/2018, Dell kỷ niệm 10 năm có mặt tại Việt Nam. Theo suốt hành trình 10 năm này, Dell không chỉ có những thành tựu đạt được trên chặng đường chinh phục thị trường, mà còn có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong giai đoạn đầu bỡ ngỡ. Đó chính là mối lương duyên đầu tiên với Digiworld, vẫn phát triển tốt đẹp đến bây giờ.

Không chỉ làm phân phối, Digiworld còn tư vấn thương hiệu phát triển thị trường để Dell thoát khỏi hình ảnh bền bỉ thô kệch “nồi đồng cối đá”, chiếm lĩnh thị phần và trở thành sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng nhất tại Việt Nam.

 

Chủ tịch Digiworld Đoàn Hồng Việt kí kết hợp tác cùng Michael Saul Dell – Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành tập đoàn Dell

Từ hình ảnh “nồi đồng cối đá”

Năm 2008, nhắc đến Dell là người tiêu dùng Việt Nam nghĩ ngay đến chiếc máy tính “nồi đồng cối đá”, hình thức bảo thủ, thô cứng nhưng tuổi thọ dài và có thể sử dụng lâu dài. Đối tượng khách hàng mục tiêu của Dell lúc bấy giờ chủ yếu là doanh nghiệp, những người già thích “ăn chắc mặc bền”.

Đây cũng là thời gian mà các thương hiệu máy tính khác như Acer, IBM, HP… đã tạo được vị thế nhất định trên thị trường, thông qua hệ thống bán lẻ và phân phối rộng rãi đến tận tay người dùng. Trong khi đó, máy tính Dell “tràn” vào Việt Nam với nhiều nguồn không chính hãng. Mà đa số là hàng xách tay, hàng cũ. Điều này tạo nên khó khăn không nhỏ cho Dell khi tiếp cận và mở rộng thị trường.

Mẫu mã không hợp thời, kênh bán hàng và hậu mãi hạn chế, chính sách bảo hành còn nhiều bất cập… là những bài toán khó mà Digiworld phải giải quyết khi bắt tay trở thành nhà phân phối chính thức và đầu tiên của Dell tại Việt Nam.

Đến biểu tượng tinh tế và thương hiệu số 1

Trở thành nhà phân phối cho Dell, việc đầu tiên Digiworld bắt tay vào thực hiện không phải là việc nhập hàng, ồ ạt quảng cáo và khuyến mãi để đẩy mạnh tiêu thụ mà là xây dựng một chiến lược phát triển thị trường, dựa trên nền tảng thấu hiểu nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng.

Nắm bắt được những kỳ vọng thị trường, hiểu rõ sản phẩm mà mình phân phối, Digiworld đã cùng Dell xây dựng chiến lược tái định vị khách hàng mục tiêu. Với Digiworld, định vị máy tính Dell là chiếc máy tính tốt, bền, giá hợp lý là chưa đủ. Dell còn phải là biểu tượng của tinh thần chiến thắng, là nỗ lực vươn lên không ngại khó khăn, gian khổ, là người bạn đồng hành cho những người trí thức, những bạn trẻ nhiều ước mơ và hoài bão.

Chính vì lẽ đó, việc đầu tiên, Digiworld làm khi “bắt tay” phân phối cho Dell là những đề nghị thay đổi về mẫu mã để những chiếc laptop Dell trở nên thời trang, mềm mại trong thiết kế mà vẫn giữ được công năng và tính hiệu quả. Qua mỗi dòng máy, đời máy, người ta dễ dàng nhận thấy những cải tiến đáng kể về hình thức sản phẩm bên cạnh những thông số kỹ thuật. Không còn là những chiếc máy vuông thành, sắc cạnh, nặng nề, Dell dần dần trở thành người đồng hành đầy tinh tế, phục vụ chính xác và đầy đủ nhu cầu của người dùng. Bên cạnh sự tin tưởng của người dùng, Dell cũng được giới chuyên môn đánh giá cao và giành được nhiều giải thưởng quan trọng như: Giải Bạc “Máy tính xách tay hợp thời trang nhất” dành cho Dell Adamo XPS, Giải Bạc và giải Đồng ở hạng mục “Thiết kế mỏng và tinh tế nhất” dành cho máy tính Alienware M11x và Dell Adamo XPS (Giải thưởng Cnet Asia Readers’ Choice Awards 2011)…

Digiworld cũng là người đồng hành cùng Dell trong việc tái định vị sản phẩm và khách hàng bằng cách xây dựng những chiến lược marketing hiệu quả, “biến” Dell từ một chiếc máy tính “ăn chắc mặc bền” thành biểu tượng của người chiến thắng, người có ước mơ. Digiworld đã mở đường cho Dell khi xây dựng chiến dịch Dell đồng hành cùng ước mơ người trẻ, tặng máy tính xách tay cho các thủ khoa của những trường đại học hàng đầu, tặng học bổng cho những sinh viên nghèo học giỏi…

Với mạng lưới phân phối lên đến 6.000 điểm bán, phủ rộng khắp 63 tỉnh thành, Digiworld đã giúp Dell giải quyết vấn đề tiếp cận người tiêu dùng, giải bài toán khó về vấn đề bảo hành và hậu mãi. Việc máy tính Dell xuất hiện ở những hệ thống cửa hàng công nghệ uy tín, hàng đầu trong cả nước không chỉ giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn được chiếc máy tính phù hợp mà còn giúp Dell tạo được sự tin tưởng và an tâm nơi người tiêu dùng.

Sự cải tiến toàn diện đó của Digiworld đã giúp Dell không chỉ xây dựng thành công nhận diện thương hiệu mà còn có những bước tiến dài trong việc chiếm lĩnh thị trường. Theo số liệu của GFK trong nhiều năm liên tiếp, Dell dẫn đầu số lượng và tổng giá trị máy tính xách tay bán ra ở các thành phố lớn chiếm hơn 30% thị phần. Dell cũng là thương hiệu máy tính được ưa chuộng nhất trong 7 năm liên tiếp, từ 2011-2017 (theo bình chọn của Tạp chí Thế giới Vi tính).