MẢNG ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG TĂNG TRƯỞNG MẠNH, DOANH THU CỦA DIGIWORLD GHI NHẬN MỨC TĂNG KỶ LỤC Ở QUÝ 3/2020

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 10 năm 2020, Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld Coporation - “DGW”) công bố kết quả kinh doanh Quý 3/2020 đạt 3.624 tỷ đồng, tăng 39% và lợi nhuận sau thuế đạt 75 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ.

Như vậy, kết thúc 09 tháng đầu năm 2020, doanh thu của Digiworld đạt 8.518 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận sau thuế đạt 168 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ. Theo đó, tính đến cuối quý 3/2020, công ty đã hoàn thành 84% kế hoạch doanh thu và 83% kế hoạch lợi nhuận. Trong đó, doanh thu 09 tháng đầu năm của các ngành hàng có những tăng trưởng nổi bật theo đúng kế hoạch kinh doanh đã đề ra. Cụ thể:

  • Ngành hàng Máy tính xách tay & Máy tính bảng: Kếtthúc quý 3/2020, Digiworld đã đạt được doanh thu 1.280 tỷ đồng, tăng trưởng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, kết thúc 09 tháng đầu năm 2020, doanh thu đạt 3.151 tỷ đồng và hoàn thành 100% kế hoạch năm Mặc dù “miếng bánh” của thị trường máy tính xách tay & máy tính bảng đang dần thu hẹp lại nhưng tại Digiworld, doanh thu ngành hàng này vẫn tăng trưởng tốt. Điều này cho thấy công ty đã dần mở rộng được thị phần ở thị trường này.
  • Ngành hàng Điện thoại: Kếtthúc quý 3/2020, doanh thu đạt 1.868 tỷ đồng, tăng trưởng 84% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết thúc 9 tháng đầu năm 2020, doanh thu đạt 4.156  tỷ đồng, hoàn thành 86% kế hoạch năm. Yếu tố thúc đẩy tăng trưởng tiếp tục đến từ Xiaomi khi thị phần gia tăng đều đặn qua các quý cùng kỳ. Ngoài ra, việc phân phối thêm một nhãn hàng mới là Apple đã bắt đầu đóng góp vào doanh thu mảng điện thoại di động của Digiworld từ quý 3/2020.
  • Ngành hàng Thiết bị Văn phòng: Kếtthúc quý 3/2020, doanh thu đạt được 414 tỷ đồng, tăng trưởng nhẹ 02% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở quý 3, ngành hàng này ghi nhận mức tăng trưởng không cao như kỳ vọng do nhu cầu mua sắm các thiết bị văn phòng từ các doanh nghiệp tiếp tục giảm do chịu tác động từ COVID - 19 cùng với xu hướng làm việc tại nhà. Như vậy, kết thúc 09 tháng đầu năm 2020, doanh thu ngành hàng thiết bị văn phòng ghi nhận 1.027 tỷ đồng, hoàn thành 60% kế hoạch năm.
  • Ngành hàng tiêu dùng: Kếtthúc quý 3/2020, ngành hàng Tiêu dùng có mức sụt giảm, đạt 62 tỷ đồng, tăng trưởng âm 06% so với cùng kỳ do đại dịch COVID - 19 nên Digiworld quyết định tạm hoãn triển khai các hợp đồng FMCGs mới. Mặc dù, hiện tại đóng góp doanh thu của ngành hàng tiêu dùng chưa đáng kể, nhưng Digiworld vẫn đánh giá cao tiềm năng của ngành hàng này.

Kết quả kinh doanh cụ thể quý 3/2020 của Digiworld được phân bổ từ các nhóm ngành hàng như sau:

Đơn vị: Tỷ đồng

Doanh thu thuầnQ3/2020Q3/2019YoY09T202009T2019YoY%kế hoạchKế hoạch
MTXT & MTB1.2801.12913%3.1512.25140%100%3.150
Điện thoại1.8681.01584%4.1562.56662%86%4.850
Thiết bị Văn phòng41440502%1.02799403%60%1.700
Hàng Tiêu dùng6266-06%18418201%37%500
Tổng3.6242.61539%8.5185.99342%84%10.200
Lợi nhuận sau thuế755244%168%11250%83%202

Đằng sau những con số tăng trưởng kể trên là tầm nhìn, là chiến lược đúng đắn của Hội đồng Quản trị Digiworld với nền tảng quản trị tốt. Theo đó, để công ty hoạt động hiệu quả, Digiworld luôn chủ động với những diễn biến trên thị trường, tập trung quản trị rủi ro các ngành hàng kinh doanh và có cách thức quản trị phù hợp. Đối với một doanh nghiệp dịch vụ như Digiworld, các vấn đề cần tập trung quản trị tốt là logistic và tài chính. Chính vì vậy, từ những năm 2000, Digiworld đã quan tâm đến đầu tư hệ thống quản trị SAP ERP và đến nay tự hào là một trong những doanh nghiệp Việt Nam vận hành thành công hệ thống SAP ERP chuẩn. Sự kiện này đã đưa Digiworld lên một tầm cao mới, giúp công ty tối ưu hoá được chi phí, đặc biệt là minh bạch về tài chính, dữ liệu báo cáo được cập nhật liên tục và độc lập.

Đặc biệt, với mô hình kinh doanh phân phối hàng ICT cùng khả năng quản lý chi phí ngày càng cải thiện giúp lượng tiền mặt của Digiworld trong quý 3/2020 tiếp tục gia tăng lên ở mức 212 tỷ đồng, cao hơn đáng kể so với lượng tiền mặt cùng kỳ các năm 2018 với 39 tỷ và năm 2019 với 69 tỷ.

Bên cạnh đó, Digiworld luôn nâng cao khả năng quản lý vốn lưu động. Đây là yếu tố tiên quyết cho sự phát triển của một doanh nghiệp phân phối như Digiworld. Trong Quý 3/2020, Digiworld đã ghi nhận những bước đột phá trong việc quản lý nguồn vốn cùng với các quyết định thay đổi chính sách công nợ nên số ngày phải thu của Digiworld liên tục cải thiện mạnh mẽ, chỉ còn 22 ngày so với 31 ngày ở quý 3/2019.

Số ngày tồn kho của Digiworld cũng ghi nhận giảm đến mức kỷ lục, từ 36 ngày ở quý 3/2018 xuống còn 33 ngày ở quý 3/2019 và còn 24 ngày ở quý 3/2020. Điều này cho thấy khả năng xoay vòng hàng tồn kho của Digiworld luôn cải thiện đều đặn qua các năm và chứng tỏ Digiworld bán hàng nhanh hơn. Nhờ đó mà các chính sách công nợ của các nhà cung cấp với Digiworld cũng được nới lỏng qua từng năm, giúp Digiworld cải thiện năng lực kiểm soát dòng tiền.

Không những vậy, nhờ hiệu quả từ việc tái cơ cấu, tái cấu trúc hệ thống chi phí quản lý doanh nghiệp nên các chỉ số sinh lời ở Digiworld đều ghi nhận ở mức tích cực. Theo đó, tỷ suất lợi nhuận ròng cải thiện lên mức 2,1% ở quý 3/2020 so với mức 1,9% ở quý 3/2019 nên lợi nhuận ròng sau 9 tháng đầu năm 2020 Digiworld tăng 56 tỷ so với cùng kỳ.

Với việc quản lý chi phí tốt, tăng trưởng mạnh cùng cấu trúc nợ vay được Ban Quản trị giữ ở mức ngày càng an toàn hơn giúp các cổ đông được hưởng lợi khi các chỉ số sinh lợi trên tài sản hay vốn đầu tư chủ sở hữu đều gia tăng. Đặc biệt là chỉ số ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) quý 3/2020 ghi nhận mức kỷ lục với 7,1% so với mức 5,7% ở quý 3/2019. Cùng với đó, nhờ hoạt động kinh doanh hiệu quả cùng với việc quản lý hiệu quả nguồn vốn nên quý 3/2020, cấu trúc nguồn vốn của Digiworld đạt tỷ lệ 45%, giảm so với mức 67% ở quý 3/2019, giúp phần lợi nhuận giữ lại bổ sung vào vốn chủ sở hữu khá cao. Điều này thể hiện cơ cấu vốn tại Digiworld ngày càng tối ưu hoá, giúp gia tăng giá trị cho cổ đông và nhà đầu tư.

Như vậy, kết thúc 09 tháng đầu năm với kết quả kinh doanh khả quan cùng với các chỉ số tài chính hiệu quả, Digiworld tự tin hoàn thành kế hoạch kinh doanh của năm 2020 đã đề ra từ đầu năm. Đặc biệt, với quyết tâm xây dựng một doanh nghiệp Phát triển Bền vững, Digiworld luôn chú trọng đến lĩnh vực kinh tế, môi trường, xã hội dựa trên chiến lược phát triển 3C của công ty, bao gồm: Cơ sở - Con người - Cơ hội. Trong đó, “Con người” là yếu tố quan trọng nhất, là điểm tựa để phát triển các cơ hội trong kinh doanh; “Cơ sở” là nền tảng tài chính vững mạnh, quy trình quản lý rõ ràng; “Cơ hội” là việc nắm bắt những cơ hội mới để thương hiệu Digiworld thống lĩnh trên thị trường. Với chiến lược 3C của Digiworld chính là nền tảng vững chắc để thực hiện hoá các định hướng của Digiworld trong những năm sắp tới.