QUÝ 2/2022 DIGIWORLD THU VỀ GẦN 5000 TỶ ĐỒNG DOANH THU, VỮNG VÀNG TĂNG TRƯỞNG 2 CON SỐ

Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld Coporation - “DGW”) công bố kết quả kinh doanh Quý 2/2022 với doanh thu thuần 4.910 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 137 tỷ đồng. Với kết quả này, Digiworld ghi nhận tăng trưởng 16% doanh thu và 17% lợi nhuận trước thuế so với cùng kỳ Q1/2021.

Như vậy, 6 tháng đầu năm 2022, Digiworld đạt tổng doanh thu và lợi nhuận lần lượt: 11.919 và 348 tỷ đồng. So với kế hoạch năm đã đặt ra – 26.300 tỷ doanh thu và 800 tỷ lợi nhuận, Digiworld hiện hoàn thành lần lượt 45% và 44%. Những sự tăng trưởng Digiworld ghi nhận trong quý 2 nói riêng và đóng góp vào kết quả xuất sắc của 6 tháng nửa đầu năm 2022 nói chung chính nhờ vào kết quả kinh doanh tốt của các ngành hàng cốt lõi sau:

  • Ngành hàng máy tính xách tay & máy tính bảng: mảng này đạt 1.130 tỷ đồng, tăng trưởng -15% so với cùng kỳ quý 2/2021. Nguyên nhân cho sự tăng trưởng -15% là do nhu cầu mảng máy tính xách tay và máy tính bảng đã bùng nổ trước đó do những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên trong quý 2/2022, nhu cầu tiêu dùng đã bão hòa và ghi nhận sự sụt giảm. Thêm vào đó, quý 2 thường là quý thấp điểm của ngành hàng này. Vậy nên kết thúc quý 2, mảng này đạt 35% kế hoạch năm đã đạt ra.
  • Ngành hàng điện thoại di động: đây là mảng đóng góp lớn nhất vào kết quả Q2 với doanh thu 2.704 tỷ đồng – tăng 26% so với cùng kỳ. Vì điện thoại di động có tính ứng dụng thấp hơn trong học tập và làm việc nên trong thời kỳ Covid-19 mảng này không tạo nên sự bùng nổ vượt trội về nhu cầu như laptop. Bên cạnh đó, đặc tính của điện thoại là dòng đời ngắn. Chính vì các nguyên nhân trên nên ngành điện thoại di động vẫn còn dư địa tăng trưởng. Tuy nhiên điện thoại di động luôn tăng trưởng tốt và gần như bão hòa những năm qua nên cũng sẽ khó ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ - cụ thể là tăng trưởng 26% trong quý 2 này. Sự tăng trưởng của mảng này được ghi nhận chính là nhờ vào sự tăng trưởng thị phần của các nhãn hàng: Xiaomi giữ vị trí thứ 3 với 15.8% - tăng gần 5% và Apple đạt 7.96% - tăng 1% so với cùng kỳ. Kết thúc quý 2/2022, mảng điện thoại di động đã xuất sắc hoàn thành 53% kế hoạch năm.
  • Ngành hàng thiết bị văn phòng: mảng này ghi nhận 984 tỷ đồng doanh thu – tăng trưởng 48% so với cùng kỳ. Tương tự với ngành điện thoại di động, nhu cầu thiết bị văn phòng cũng không bị sụt giảm mạnh. Cụ thể, các sản phẩm như PC, Monitor, Pin,… đều duy trì doanh số tương đương 2 quý gần nhất và đặc biệt ghi nhận doanh số ấn tượng là 68 tỷ đồng từ sản phẩm TV của Xiaomi. Riêng với mảng mới - thiết bị gia dụng (Joyoung và Whirlpool), Digiworld đã ghi nhận những đơn hàng và công ty đang trong giai đoạn đẩy mạnh thâm nhập và phát triển thị trường, nghiên cứu sâu để sẵn sàng cho việc kinh doanh mạnh mẽ trong thời gian tới – tương tự cách Digiworld giúp các hãng laptop hay Xiaomi xây dựng nền tảng và lớn mạnh hơn. Kết thúc Q2/2022, ngành thiết bị văn phòng đạt 47% kế hoạch năm.
  • Ngành hàng tiêu dùng: kết thúc quý 2 mảng này ghi nhận 93 tỷ đồng doanh thu – tăng trưởng 18% so với cùng kỳ. Trong quý vừa qua, mảng Chăm sóc sức khỏe trong ngành này ghi nhận những dấu hiệu khởi sắc từ, đặc biệt đến từ các sản phẩm Genacol, Regenflex, Stent khi so sánh với nền thấp của năm 2021 (do các kênh chính như bệnh viện, phòng khám bị tắt nghẽn vào mùa dịch bệnh). Nhãn Nestle cũng ghi nhận tăng trưởng tốt từ các sản phẩm sữa bột. Và hiện Digiworld đang hoàn thành các điều kiện về giấy phép, kho bãi để phục vụ cho mục tiêu trở thành Nhà phân phối dược phẩm hàng đầu Việt Nam, trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày một tăng mạnh. Kết thúc Q2/2022, ngành hàng tiêu dùng đạt 36% kế hoạch năm.

Quý 2/2022 Đơn vị tính: Tỷ đồng

Q2/21

Q2/22

YoY

6M2021

6M2022

YoY

Plan

%Plan

Máy tính xách tay và máy tính bảng

1,330

1,130

(15%)

2,705

3,382

25%

9,740

35%

Điện thoại di dộng

2,146

2,704

26%

4,979

6,584

32%

12,330

53%

Thiết bị văn phòng

663

984

48%

1,381

1,790

30%

3,770

47%

Hàng tiêu dùng

79

93

18%

160

164

2.5%

460

36%

Doanh thu thuần

4,218

4,910

16%

9,225

11,919

29%

26,300

45%

Lợi nhuận sau thuế

116

137

17%

223

348

56%

800

44%

Sau thời gian tăng trưởng mạnh mẽ suốt năm 2020 – 2021, đặc biệt là Q4/2021 và Q1/2022, quý 2 này Digiworld ghi nhận sự tăng trưởng chậm lại của ngành hàng thiết bị công nghệ (ICT). Nguyên nhân của điều này là do người tiêu dùng không còn nhu cầu mạnh mẽ với các mặt hàng công nghệ khi hầu hết người tiêu dùng phát sinh nhu cầu và quyết định mua trong thời điểm dịch. Vậy nên trong ngắn hạn người tiêu dùng sẽ khó tiếp tục chi tiêu nhiều vào các sản phẩm ICT. Ngoài ra, quý 2 hàng năm thường là mùa thấp điểm vì không có các dịp đặc biệt cần mua sắm như Tết Nguyên Đán, mùa tựu trường,… thay vào đó, người dân lại tập trung nhiều hơn vào các hoạt động giải trí, du lịch. Và việc ưu tiên chi tiêu cho giải trí du lịch lại càng nhiều hơn vì quý 2/2022 nhiều nơi đã gỡ bỏ các biện pháp phòng dịch sau 2 năm giãn cách nhiều cấp độ.

Quý 2 với nhiều khó khăn nhưng nhìn chung 6 tháng đầu năm, bằng tinh thần sẵn sàng chinh phục, Digiworld đã tận dụng tốt những lợi thế của dịch vụ phát triển thị trường toàn diện cho đa dạng các thương hiệu để hoàn thành 45% kế hoạch năm đã đặt ra. Bên cạnh đó, việc luôn chú trọng và đầu tư nhiều vào yếu tố Con người trong chiến lược 3C đã giúp Digiworld có đội ngũ nhân sự dày dặn kinh nghiệm để có thể ứng phó tốt với những biến động của thị trường, các yếu tố vi mô, vĩ mô tác động đến nhu cầu người tiêu dùng. Và dự kiến trong các quý tiếp theo, đội ngũ Digiworld với chiến lược và sự linh hoạt trong kinh doanh cùng lực đẩy nhu cầu đến từ hàng loạt sự kiện: mùa tựu trường, ra mắt sản phẩm mới của Xiaomi, Apple, mùa World Cup,… Digiworld sẽ chinh phục, đạt và vượt những mục tiêu: 26.300 tỷ doanh thu và 800 tỷ lợi nhuận.