QUÝ 1/2024 DIGIWORLD ĐẠT 4985 TỶ ĐỒNG DOANH THU, GHI NHẬN TĂNG TRƯỞNG 2 CHỮ SỐ Ở HẦU HẾT CÁC NGÀNH HÀNG

QUÝ 1/2024 DIGIWORLD ĐẠT 4985 TỶ ĐỒNG DOANH THU, GHI NHẬN TĂNG TRƯỞNG 2 CHỮ SỐ Ở HẦU HẾT CÁC NGÀNH HÀNG

Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld Coporation - “DGW”) công bố kết quả kinh doanh Quý 1/2024 với doanh thu thuần 4985 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 92 tỷ đồng, Digiworld ghi nhận doanh thu tăng trưởng 26%, lợi nhuận tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo kết quả trên, khi kết thúc 3 tháng đầu năm, Digiworld đã hoàn thành được 22% kế hoạch về doanh thu và 19% lợi nhuận của năm: 23.000 tỷ đồng doanh thu, 490 tỷ đồng lợi nhuận. Kết quả kinh doanh của quý 1 vừa qua Digiworld đạt được nhờ vào sự đóng góp của các ngành hàng cốt lõi. Cụ thể như sau:

  • Ngành hàng máy tính xách tay & máy tính bảng: ghi nhận doanh thu 1.139 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ. Thị trường máy tính xách tay hiện đã bão hòa sau thời kỳ đỉnh giai đoạn 2020-2022 - giai đoạn bùng nổ nhu cầu do làn sống làm việc ở nhà bởi ảnh hưởng của Covid-19, do vậy, doanh thu mảng này sẽ được dự đoán vẫn sẽ duy trì mức tăng trưởng 1 con số trong các quý tới. Một lý do khác nữa cho sự tăng trưởng chậm lại này là do thị trường dù phục hồi nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, người tiêu dùng vẫn thắt chặt chi tiêu cho các mặt hàng giá trị cao như máy tính xách tay, máy tính bảng.
    • Ngành hàng điện thoại di động: doanh thu đạt 2.442 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ. Tạo nên sự tăng trưởng đáng kể ở mảng này của Digiworld là nhờ sự vào đóng góp doanh thu từ iPhone 15 và đặc biệt là từ các mẫu điện thoại mới ra mắt của Xiaomi. Hơn nữa, nền kinh tế đã dần hồi phục, người tiêu dùng bắt đầu chi tiêu trở lại cho Tết nguyên đán.
  • Ngành thiết bị gia dụng: ghi nhận doanh thu tăng 27% so với cùng kỳ, đạt 210 tỷ đồng. Các sản phẩm tạo nên sự tăng trưởng của mảng này trong quý 1 chủ yếu là tivi, tủ lạnh, máy giặt, máy rửa chén bởi quý 1 có dịp Tết Nguyên Đán và là cao điểm mua sắm thiết bị gia dụng cho năm mới.
  • Ngành hàng tiêu dùng: đây là ngành có sự tăng trưởng đột phá, ấn tượng nhất trong quý này của Digiworld, đạt doanh thu 184 tỷ đồng, tăng trưởng 53% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng đến từ đóng góp doanh thu của các nhãn hàng sẵn có như Nestlé, Lion, Ab Inbev, các nhãn hàng mới từ đối tác Lotte Chilsung và một số sản phẩm dược khác.

Quý 1/2024 ( đơn vị tính: Tỷ đồng)

Doanh thu thuần

Q1/2022

Q1/2023

Q1/2024

YoY

Máy tính xách tay và máy tính bảng

2,252

1,094

1,139

4%

Điện thoại di dộng

3,880

1,899

2,442

29%

Thiết bị văn phòng

806

682

1,010

48%

Thiết bị gia dụng

64

165

210

27%

Hàng tiêu dùng

71

120

184

53%

Doanh thu thuần

7009

3960

4,985

26%

Lợi nhuận sau thuế

107

211

92

16%

Có thể thấy, về tỷ trọng đóng góp doanh thu của các ngành, ngành điện thoại vẫn đóng góp nhiều nhất với 49%, tiếp theo là ngành máy tính xách tay và máy tính bảng với 23%. So với cùng kỳ, thiết bị văn phòng đã tăng tỷ trọng từ 17% lên 20%. Tỷ trọng của Thiết bị gia dụng và hàng tiêu dùng đều là 4%. Tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 7.8%, tăng đáng kể so với 6.6% của Quý 1 năm ngoái, đó là nhờ vào sự tăng tỷ trọng đóng góp doanh thu các sản phẩm có biên lợi nhuận cao. Ngoài ra, số ngày tồn kho đạt 58 ngày, giảm đáng kể so với 76 ngày cùng kỳ năm ngoái nhờ việc quản trị tốt hàng tồn kho cũng như gián tiếp thể hiện sức mua của người tiêu dùng cũng đang dần tăng trở lại.

Nhìn chung, kết quả kinh doanh của Digiworld trong quý 1/2024 đã thực sự có những chuyển biến tích cực khi so vói những quý trước, quý này tất cả các ngành hàng đều ghi nhận sự tăng trưởng và hầu như đều là tăng trưởng 2 chữ số. Trong đó có sự tăng trưởng liên tục của ngành thiết bị gia dụng và ngành hàng tiêu dùng cho thấy mạng lưới phân phối Digiworld tích cực liên kết cho các mảng này là đúng hướng, hiểu quả và ngày một mang đến những thành tựu ấn tượng hơn. Ngoài ra, ngành thiết bị văn phòng với sự góp mặt của Achison – công ty Digiworld đã M&A trước đó cũng đã đóng góp và tạo nên sự tăng ấn tượng. Digiworld kì vọng các quý tiếp theo sẽ có những sự tăng trưởng hơn nữa khi thị trường đang dần diễn biến tốt hơn cũng như khi công ty tiến hành đẩy mạnh phát triển những sản phẩm như máy pha cà phê, máy xay cầm tay, máy nướng bánh mì… đến từ thương hiệu Westinghouse của Mỹ, tivi, tủ lạnh Xiaomi cũng như mở rộng kênh phân phối cho FMCG, thêm sản phẩm mới của ICT.