QUÝ 2 DIGIWORLD ĐẠT 5008 TỶ ĐỒNG DOANH THU, NỬA ĐẦU NĂM 2024 TĂNG TRƯỞNG 2 CHỮ SỐ TẤT CẢ NGÀNH HÀNG

QUÝ 2 DIGIWORLD ĐẠT 5008 TỶ ĐỒNG DOANH THU, NỬA ĐẦU NĂM 2024 TĂNG TRƯỞNG 2 CHỮ SỐ TẤT CẢ NGÀNH HÀNG

Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld Coporation - “DGW”) công bố kết quả kinh doanh Q2/2024 với doanh thu thuần đạt 5,008 tỷ đồng, tăng trưởng 9% và lợi nhuận sau thuế 89 tỷ đồng, tăng trưởng 7% so với quý 2/2023.

Tổng kết 6 tháng nửa đầu năm, Digiworld đạt 9,993 tỷ đồng doanh thu và 181 tỷ đồng lợi nhuận, đều tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ lần lượt là 17% và 12%. Xem xét kết quả kinh doanh với kế hoạch đã đặt ra cho năm 2024, công ty đã hoàn thành 43% kế hoạch doanh thu và 37% kế hoạch về lợi nhuận – kế hoạch kinh doanh 2024: doanh thu 23,000 tỷ đồng, lợi nhuận 490 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh Digiworld ghi nhận trong quý 2 vừa qua được đóng góp bởi các ngành hàng cốt lõi của công ty với số liệu cụ thể như sau:

  • Ngành hàng máy tính xách tay & máy tính bảng: doanh thu Q2/2024 đạt 1,568 tỷ đồng, tăng trưởng 17% so với cùng kỳ và tăng trưởng 38% so với quý 1 trước đó. Có hai nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng này dù tình hình chung của ngành được cho là đã bão hòa sau dịch Covid-19. Một là do các sản phẩm công nghệ có chu kỳ thay thế sản phẩm mới khoảng 3 năm. Thứ hai là, quý 2 có sự ra mắt của hàng loạt sản phẩm laptop tích hợp AI mới, đây là yếu tố thúc đẩy giá bán trung bình của sản phẩm tăng lên. Kết thúc Q2/2024, mảng này đạt 2,707 tỷ đồng, hoàn thành 41% kế hoạch năm.
  • Ngành hàng điện thoại di động: doanh thu ngành này đạt 2,221 tỷ đồng, tăng trưởng 1% so với Q2/2023. Tổng kết 6 tháng đầu năm 2024, mảng này đạt 4,663 tỷ đồng, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ và đã hoàn thành 54% kế hoạch năm. Tuy nhiên, tương tự ngành hàng máy tính xách tay & máy tính bảng, xu hướng tiêu dùng thắt chặt với các mặt hàng không thiết yếu vẫn tiếp diễn nên Công ty vẫn thận trọng trong kế hoạch kinh doanh trong các quý tới ở những mặt hàng này.
  • Ngành hàng thiết bị văn phòng: ghi nhận doanh thu 858 tỷ đồng và tăng trưởng 18% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng này được đóng góp từ các sản phẩm như đồng hồ thông minh, máy in, máy trạm máy chủ, thiết bị lưu trữ và các linh kiện máy tính. Sau 6 tháng đầu 2024, doanh thu mảng này đạt 1,868 tỷ đồng, hoàn thành 34% kế hoạch năm.
  • Ngành thiết bị gia dụng: doanh thu Q2/2024 đạt 199 tỷ đồng, tăng trưởng 20% so với cùng kỳ. Tạo nên sự tăng trưởng mạnh của ngành thiết bị gia dụng trong quý này là nhờ sự đóng góp chính của các sản phẩm máy lọc không khí, robot hút bụi từ thương hiệu Xiaomi. Tuy nhiên, nhìn chung, việc nền kinh tế vĩ mô yếu đi, sức cầu cho các sản phẩm không thiết yếu như thiết bị gia dụng giảm mạnh. Bên cạnh đó, việc đóng băng các dự án bất động sản (một trong các kênh khách hàng chính của Home Appliance) đẩy mảng kinh doanh này của Digiworld chưa đạt được như kỳ vọng. Kết thúc Q2/2024, mảng này hoàn thành 39% kế hoạch năm.
  • Ngành hàng tiêu dùng: ghi nhận giảm 5% so với cùng kỳ khi doanh thu đạt 162 tỷ đồng. So với các quý trước, sản phẩm Healthcare không có nhiều khác biệt, doanh thu của các sản phẩm vẫn giữ ổn định qua các quý. Tuy thị trường chung ghi nhận sự sụt giảm, doanh thu các sản phẩm bia từ ABinbev nửa đầu năm 2024 lại ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ 34% so với cùng kỳ. Kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, mảng này đạt 346 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ 6 tháng đầu 2023.

KQKD Quý 2/2024 (đơn vị tính: tỷ đồng)

Q2/24

Q2/23

YoY

6M23

6M24

YoY

Plan

%Plan

Máy tính xách tay và máy tính bảng

1,568

1,342

17%

2,436

2,707

11%

6,550

41%

Điện thoại di dộng

2,221

2,190

1%

4,089

4,663

14%

8,700

54%

Thiết bị văn phòng

858

728

18%

1,410

1,868

32%

5,500

34%

Thiết bị gia dụng

199

166

20%

331

409

24%

1,050

39%

Hàng tiêu dùng

162

170

-5%

290

346

19%

1,200

29%

Doanh thu thuần

5,008

4,596

9%

8,556

9,993

17%

23,000

43%

Lợi nhuận sau thuế

89

83

7%

162

181

12%

490

37%

Quý 2/2024 là quý thứ 2 liên tiếp Digiworld ghi nhận sự tăng trưởng sau khi thị trường xuống dốc liên tục vì khủng hoảng kinh tế. Đây là tính hiệu tốt và sự khẳng định hiệu quả của hoạt động kinh doanh và chiến lược của Digiworld bởi hiện thị trường chung ngành ICT đang dần bão hòa và sức mua của người tiêu dùng vẫn còn bị ảnh hưởng vì kinh tế khó khăn, cũng như việc quý 2 mỗi năm thường là quý thấp điểm. Để tạo nên sự tăng trưởng tổng thể cũng như sự tăng trưởng ở hầu hết các ngành, Digiworld đã linh hoạt thay đổi chính sách phải thu để hỗ trợ các kênh phân phối như đại lý nhỏ lẻ. Bên cạnh đó, những kết quả kinh doanh tích cực này cũng được góp phần từ hệ thống ERP được Digiworld nâng cấp từ đầu năm 2024, giúp công ty quản trị hàng tồn kho tốt hơn. Tuy nhiên để tạo động lực mua hàng từ các đại lý, chi phí dành cho bán hàng của Digiworld trong quý 2 này cũng ghi nhận tăng. Ngoài ra, việc hợp nhất Vietmoney, B2X và đầu tư cho cơ sở vật chất cho trụ sở chính cũng làm công ty ghi nhận tăng đáng kể về chi phí quản lý doanh nghiệp trong quý 2. Việc mở rộng kinh doanh và đầu tư cơ sở vật chất này là yếu tố cần thiết và quan trọng nằm trong chiến lược phát triển bền vững của Digiworld, giúp công ty giảm sự phụ thuộc vào ngành, tăng chỉ số hạnh phúc của cán bộ nhân viên Digiworld, góp phần tăng hiệu suất làm việc.

Trong 2 quý cuối năm sắp tới, đây là thời điểm có nhiều động lực thức đẩy sức mua người tiêu dùng điển hình như Mùa tựu trường, thời điểm ra mắt các sản phẩm công nghệ mới từ thương hiệu Xiaomi hay Apple như iPhone, iPad…. Ngoài ra, cuối năm sẽ là dịp bùng nổ mua sắm khi có các dịp lễ lớn, đặc biệt là khi Tết nguyên đán sẽ đến sớm hơn thường lệ. Đây là cơ hội cho Digiworld không chỉ với mảng ICT mà còn là với các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh, một ngành có nhiều sản phẩm, thương hiệu mới gần đây cũng ghi nhận được sự phát triển, tăng trưởng tốt của công ty. Digiworld hiện đã và đang trữ hàng cho các đợt tiêu dùng này và hi vọng với những sự mới mẻ của những sản phẩm công nghệ cùng sự tăng trưởng tích cực trở lại của sức mua khi thị trường đã bớt khó khăn sẽ tạo nên những con số tăng trưởng ấn tượng cho công ty.