ĐẠT DOANH THU 4.596 TỶ ĐỒNG, QUÝ 2/2023 DIGIWORLD GHI NHẬN SỰ TĂNG TRƯỞNG Ở TẤT CẢ CÁC NGÀNH


Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld Coporation - “DGW”) công bố kết quả kinh doanh Q2/2023, doanh thu thuần 4.596 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 83 tỷ đồng, lần lượt giảm 6% và 39% so với cùng kỳ 2022. Song, so với quý Q1/2023 trước đó, Digiworld ghi nhận sự tăng trưởng tích cực với doanh thu tăng 16% và 5% về lợi nhuận.

Theo kết quả trên, khi kết thúc 6 tháng đầu năm, Digiworld đã đạt được 8.556 tỷ đồng doanh thu và 162 tỷ đồng lợi nhuận, hoàn thành 43% kế hoạch về doanh thu và 41% kế hoạch về lợi nhuận của năm 2023. Digiworld đạt được kết quả kinh doanh của quý 2 như trên nhờ vào sự đóng góp của các ngành hàng cốt lõi:

  • Ngành hàng máy tính xách tay & máy tính bảng: đây vẫn tiếp tục là một trong những ngành hàng trọng tâm và đóng góp đáng kể vào doanh thu của Digiworld trong quý 2/2023 với sự ghi nhận doanh thu 1.342 tỷ đồng, tăng trưởng 19% so với cùng kỳ năm trước. So với các quý trong năm, quý 2 thường là quý thấp điểm, tuy nhiên Q2/2023 này Digiworld vẫn ghi nhận tăng trưởng 2 con số, cụ thể là 23% so với quý trước đó – Q1/2023 nhờ vào việc thị trường ghi nhận sự khả quan hơn khi lãi suất giảm và sức mua từ các đại lý khi mua và trữ hàng cho mùa tựu trường vào Quý 3 sắp tới đây. Như vậy, kết thúc quý 2, mảng này đã hoàn thành 44% kế hoạch năm.
  • Ngành hàng điện thoại di động: đây luôn là mảng đóng góp doanh thu lớn nhất cho Digiworld ở các quý trước và cả Quý 2/2023 với doanh thu 2,190 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, so sánh với Quý 1/2023, mảng điện thoại di động này ghi nhận sự tăng trưởng 15%. Đây là một tín hiệu tích cực minh chứng cho việc thị trường và sức mua của người tiêu dùng đang dần phục hồi trở lại dù quý 2 được đánh giá là quý thấp điểm của năm. Đóng góp vào sự tăng trưởng của mảng này trong quý 2 còn có sự góp mặt của những sản phẩm mới đến từ Xiaomi. Kết thúc quý 2, ngành điện thoại di động đã hoàn thành 47% kế hoạch năm đã đạt ra.
  • Ngành hàng thiết bị văn phòng: mảng này đạt 728 tỷ đồng doanh thu, giảm 17% so với cùng kỳ Q2/2022, song tăng 7% so với quý trước đó Q1/2023. Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm tăng trưởng so với cùng kỳ có thể xét đến ảnh hưởng từ sự khó khăn của nền kinh tế, khiến không chỉ người tiêu dùng cá nhân mà ngay cả các doanh nghiệp cũng hạn chế chi tiêu, đổi mới thiết bị. Kết thúc quý 2/2023, mảng này đã hoàn thành 37% kế hoạch của năm.
  • Ngành thiết bị gia dụng: trong quý 2/2023, ngành này có doanh thu 166 tỷ đồng, ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ 54% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là ngành mới của Digiworld đưa vào kinh doanh từ đầu năm 2022 bên cạnh những ngành trọng tâm ICT. Ở quý 2 vừa qua, Digiworld cũng đa dạng hóa sản phẩm của ngành này bằng việc kinh doanh những sản phẩm của thương hiệu mới là Westinghouse của Mỹ. Theo kết quả kinh doanh, ngành này đang dần ghi nhận những con số ấn tượng hơn qua mỗi quý như sự khẳng định cho việc các nhãn hàng hiện có của Digiworld đang dần được người tiêu dùng biết đến và tin dùng sau thời gian dành cho việc nghiên cứu và làm thị trường trước đó. Kết thúc Q2/2023, ngành thiết bị gia dụng đã hoàn thành 36% kế hoạch năm.
  • Ngành hàng tiêu dùng: ngành này đạt doanh thu 170 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh mẽ 83% so với cùng kỳ Q2/2022 và cũng ghi nhận tăng trưởng 42% so với quý 1/2023 trước đó. Sự tăng trưởng của mảng này trong Q2 chủ yếu đến từ việc từ đầu năm 2023 Digiworld đã gia nhập ngành đồ uống, bắt tay với 2 ông lớn là ABInbev và Lotte Chilsung để phân phối đa dạng các thương hiệu và sản phẩm như bia, sữa, nước trái cây,… Kết thúc quý 2, mảng này hoàn thành 28% kế hoạch năm 2023.

Quý 2/2023 Đơn vị tính: Tỷ đồng

Q2/23

Q2/22

YoY

Q1/23

QoQ

6M23

Plan

%Plan

Máy tính xách tay và máy tính bảng

1,342

1,130

19%

1,094

23%

2,436

5,500

44%

Điện thoại di dộng

2,190

2,703

-19%

1,899

15%

4,089

8,735

47%

Thiết bị văn phòng

728

876

-17%

682

7%

1,410

3,830

37%

Thiết bị gia dụng

166

108

54%

165

1%

331

915

36%

Hàng tiêu dùng

170

93

83%

120

42%

290

1,020

28%

Doanh thu thuần

4,596

4,910

-6%

3,960

16%

8,556

20,000

43%

Lợi nhuận sau thuế

83

137

-39%

79

5%

162

400

41%

Quý 2 các năm được nhận định là quý thấp điểm đối với ngành hàng công nghệ và tình hình càng khó khăn hơn khi Việt Nam nói chung và cả người tiêu dùng đều đang bị ảnh hưởng của sự khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Thế nhưng, quý vừa qua Digiworld đã dần ghi nhận được những những tín hiệu phục hồi tích cực hơn. Digiworld đạt tăng trưởng dương so với quý 1/ 2023 ở tất cả các ngành hàng, trong đó có cả hai ngành hàng được nhận định là đã bão hòa là Ngành điện thoại di động và Ngành máy tính xách tay (lần lượt tăng trưởng 2 con số 15% và 23%). Bên cạnh đóng góp chính từ các ngành cốt lõi, những ngành hàng và sản phẩm, thương hiệu mới trong ngành hiện có của Digiworld cũng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng, là nhân tố mới thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của Digiworld cao hơn qua mỗi quý. Việc này giúp khẳng định sự đúng đắn của Digiworld trong việc theo đuổi chiến lược không ngừng mở rộng cả chiều ngang lẫn chiều dọc – tức mở rộng cả ngành hàng và tập sản thương hiệu, sản phẩm.

Qua những chuyển biến của thị trường và kết quả kinh doanh của Q2 vừa qua, Digiworld cũng nhận thấy những tia sáng phục hồi của tình hình chi tiêu của người tiêu dùng khi so với thời gian trước. Vì thế, ở những quý tiếp theo, Digiworld kỳ vọng sẽ có những sự phục hồi mạnh mẽ hơn nữa nhờ vào đà mua sắm từ các sự kiện như mùa Tựu trường và mùa ra mắt sản phẩm mới của các thương hiệu như iPhone mới của Apple. Đồng thời Digiworld cũng có kết hoạch tiếp tục mở rộng để thúc đẩy tăng trưởng với sự góp mặt của 1 nhãn hàng điện thoại di động mới vào quý 3. Digiworld cũng định hướng hợp tác thêm cùng thương hiệu đồ uống mới trong tương lai gần, đúng với tinh thần yêu thử thách xuyên suốt mỗi con người Digiworld, tập thể Digiworld sẽ linh hoạt nắm bắt thị trường, tạo ra cơ hội để chinh phục những khó khăn bằng chính năng lực, kinh nghiệm.