DIGIWORLD GHI NHẬN DOANH THU NĂM 2022 ĐẠT 22.059 TỶ ĐỒNG, TĂNG TRƯỞNG 5% SO VỚI CÙNG KỲ

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 01 năm 2023, Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld Coporation - “DGW”) công bố kết quả kinh doanh Quý 4/2022 với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế với con số lần lượt đạt 4.075 và 156 tỷ đồng.

Như vậy, tính cả năm 2022, Digiworld đã đạt 22.059 tỷ đồng doanh thu và 684 tỷ đồng lợi nhuận, ghi nhận tăng trưởng lần lượt 5.2% và 4.1% so với cùng kỳ. Công ty đã hoàn thành 84% kế hoạch doanh thu và 85% kế hoạch năm lợi nhuận theo như kế hoạch kinh doanh – 26.300 tỷ doanh thu và 800 tỷ lợi nhuận. Và cụ thể kết quả kinh doanh quý 4/2022 của các ngành hàng như sau:

  • Ngành hàng máy tính xách tay & máy tính bảng: quý 4/2022 mảng này ghi nhận doanh thu là 1.188 tỷ đồng – giảm 64% so với cùng kỳ năm 2021. Sự sụt giảm này là do Q4/2021 có mức nền doanh thu cao đạt đỉnh hưởng lợi từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Sự đạt đỉnh doanh thu Q4/2021 cũng khiến ngành này được đánh giá là bão hòa từ 2022. Bên cạnh đó, những chuyển biến xấu của nền kinh tế vĩ mô khiến người tiêu dùng càng thêm thắt chặt chi tiêu. Đây là nguyên nhân thứ hai lý giải cho sự giảm doanh thu của ngành hàng này. Kết thúc năm 2022, mảng máy tính xách tay và máy tính bảng ghi nhận tổng doanh thu 7.027 tỷ đồng, hoàn thành 72% kế hoạch năm.
  • Ngành hàng điện thoại di động: đây là mảng luôn đóng góp doanh thu lớn nhất cho Digiworld các quý trước và cả quý 4/2022, cụ thể là 1.777 tỷ đồng. Bên cạnh nền cao của năm 2021, chính sách Zero Covid của Trung Quốc dẫn đến tắc nghẽn chuỗi cung ứng từ nhà máy sản xuất hàng Apple đến các nước, làm cho doanh số iPhone không đạt như kỳ vọng. Tuy nhiên từ Q1/2023, Trung Quốc đã nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch, các nhà máy Apple đã trở lại hoạt động, những lô hàng mới cũng đã được chuyển đến nhiều nước trong đó có Việt Nam, dự kiến Q1/2023 doanh số Apple sẽ được cải thiện hơn. Tính đến hết năm 2022, mảng này có doanh thu 10.759 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2021 và hoàn thành 87% kế hoạch năm 2022.
  • Ngành hàng thiết bị văn phòng và thiết bị gia dụng: doanh thu Q4/2022 của hai ngành hàng này đạt 973 tỷ, giảm 2% so với cùng kỳ. Cụ thể trong đó thiết bị văn phòng đạt 794 tỷ đồng, các sản phẩm thiết bị gia dụng mang về 179 tỷ đồng. Trong Q4 nhìn chung, PC & Tivi là các mặt hàng ghi nhận doanh số ấn tưởng nhờ động lực đến từ mùa WorldCup 2022. Với mảng thiết bị gia dụng (Joyoung và Whirlpool), Digiworld vẫn đang tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống kho bãi và hệ thống phân phối, quy trình nghiên cứu và làm thị trường để chính thức sẵn sàng cho việc kinh doanh mạnh mẽ ở thời gian sau. Tính cả năm 2022, ngành thiết bị văn phòng và thiết bị gia dụng thu về 3.876 tỷ đồng, tăng trưởng 36% so với năm 2021 và đạt 103% kế hoạch năm.
  • Ngành hàng tiêu dùng: mảng này đạt 137 tỷ doanh thu - ghi nhận tăng trưởng 47% so với cùng kỳ do các sản phẩm dược như Genacol, Regenflex, Stent đạt mức tăng trưởng tốt từ nền thấp năm ngoái ở kênh ETC – kênh bệnh viện, phòng khám do kênh này bị tắt nghẽn hoàn toàn do dịch. Kết thúc Q4/2022, Digiworld đã hoàn thành dự án xây dựng các điều kiện cần (giấy phép, hệ thống kho) để phục vụ cho mục tiêu trở thành Top đầu nhà phân phối dược phẩm tại Việt Nam. Kết thúc năm 2022, mảng này đạt 397 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 5.6% so với năm 2021 và hoàn thành 85% kế hoạch năm 2022.

Quý 4/2022

Đơn vị tính: Tỷ đồng

Q4/2020

Q4/2021

Q4/2022

YoY

Máy tính xách tay và máy tính bảng

1.199

3.340

1.188

-64%

Điện thoại di dộng

2.228

3.497

1.777

-49%

Thiết bị văn phòng

440

923

794

-14%

Thiết bị gia dụng

69

69

179

159%

Hàng tiêu dùng

81

93

137

47%

Doanh thu thuần

4.017

7.922

4.075

-48%

Lợi nhuận sau thuế

85

327

156

-52%

Cả năm 2022

Đơn vị tính: Tỷ đồng

2020

2021

2022

YoY

Kế hoạch 2022

Tỷ lệ đạt

Máy tính xách tay và máy tính bảng

4.350

7.899

7.027

-11,0%

9.740

72%

Điện thoại di dộng

6.384

9.857

10.759

9,2 %

12.330

87%

Thiết bị văn phòng và gia dụng

1.536

2.840

3.876

36.4%

3.770

103%

Hàng tiêu dùng

265

376

397

5.6%

460

86%

Doanh thu thuần

12.535

20.972

22.059

5.2%

26.300

84%

Lợi nhuận sau thuế

253

657

684

4.1%

800

85%

Nhìn chung cả năm 2022, Digiworld vẫn ghi nhận sự tăng trưởng so với 2021 về cả doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên Quý 4/2022 lại là quý có nhiều biến động từ nền kinh tế vĩ mô, sự bão hòa của ngành hàng và do nền cao đạt đỉnh của cùng kỳ 2021 dẫn đến quý cuối 2022 Digiworld có sự sụt giảm trong doanh thu và lợi nhuận. Tình hình chung của thị trường với nhiều khó khăn được dự đoán sẽ tiếp diễn đến ít nhất giữa năm 2023 nên người tiêu dùng vẫn sẽ có xu hướng thắt chặt tiêu dùng, nguồn cầu với các mặt hàng không thiết yếu có thể đi xuống đáng kể. Với tình hình này, Digiworld trong năm 2023 sẽ có quan điểm thận trọng trong lập kế hoạch tăng trưởng.

Năm 2023 tiếp theo được dự đoán sẽ vẫn có nhiều khó khăn với các ngành hàng cốt lõi của Digiworld khi đỉnh điểm tiêu dùng hàng ICT như mùa Covid đã đi qua. Tuy nhiên Digiworld vững tin các mặt hàng ICT không quá thiết yếu nhưng với thời kỳ chuyển đổi số, mạng 5G thì các ngành cốt lõi của Digiworld vẫn là những món hàng luôn cần thiết và sẽ tiếp tục có tiềm năng tăng trưởng. Bên cạnh đó, Digiworld với định hướng luôn phát triển cả chiều ngang và chiều dọc mỗi năm sẽ có thêm các thương hiệu mới, ngành hàng mới, sản phẩm trong phân khúc mới từ ICT đến Home Appliance hay FMCGs để luôn ghi nhận được sự tăng trưởng cũng như hoàn thành các kế hoạch, chỉ tiêu đã đặt ra trong năm kinh doanh mới.