QUÝ 1/2023 DIGIWORLD ĐẠT GẦN 4000 TỶ ĐỒNG DOANH THU, GHI NHẬN TĂNG TRƯỞNG 158% Ở NGÀNH HÀNG MỚI

Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld Coporation - “DGW”) công bố kết quả kinh doanh Quý 1/2023, doanh thu thuần 3960 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 79 tỷ đồng. So với cùng kỳ Q1/2022, Digiworld ghi nhận doanh thu giảm 44%, lợi nhuận sau thuế ghi nhận giảm 63%.
Theo kết quả trên, khi kết thúc 3 tháng đầu năm, Digiworld đã hoàn thành được 19.8% kế hoạch cả về doanh thu và lợi nhuận của năm 2023: 20.000 tỷ đồng doanh thu, 400 tỷ đồng lợi nhuận. Kết quả kinh doanh của quý 1 vừa qua Digiworld đạt được nhờ vào sự đóng góp của các ngành hàng cốt lõi. Cụ thể như sau:

  • Ngành hàng máy tính xách tay & máy tính bảng: doanh thu Q1/2023 của mảng này đạt 1,094 tỷ đồng, tăng trưởng -51% so với cùng kỳ Q1/2022. Kết quả này khi so với Q4/2022 trước đó, ghi nhận tăng trưởng -8%. Sự sụt giảm doanh thu của mảng máy tính xách tay, máy tính bảng ở là do sức mua các mặt hàng này của người tiêu dùng đã đạt đỉnh ở Q4/2021, Q1/2022 và sau đó bão hòa dần, tạo nên đà giảm nhu cầu. Bên cạnh đó, những chuyển biến xấu của nền kinh tế vĩ mô nói chung khiến người tiêu dùng càng thắt chặt chi tiêu các mặt hàng này vì chúng vốn có giá thành không thấp.
  • Ngành hàng điện thoại di động: doanh thu Q1/2023 của mảng này đạt 1,899 tỷ đồng, tăng trưởng -51% so với cùng kỳ và tăng trưởng +7% khi so với quý trước (Q4/2022). Nhìn chung, quý này sản phẩm điện thoại di động vẫn tiếp tục xu hướng giảm tốc tăng trưởng và sự sụt giảm này được ghi nhận từ sau đạt đỉnh Q4/2021. Nếu ở những quý trước Digiworld có vấn đề nguồn cung hàng Apple gặp khó khăn thì việc này tại Q1/2023 đã được giải quyết. Trong quý 1/2023 vừa qua Digiworld ghi nhận doanh số hàng iPhone của Apple được cải thiện. Kết thúc Q1/2023, mảng này đạt 21.7% kế hoạch năm. Tuy nhiên, tương tự Laptop & Tablets, xu hướng tiêu dùng thắt chặt với các mặt hàng không thiết yếu vẫn tiếp diễn, nên Digiworld vẫn thận trọng trong kế hoạch kinh doanh trong các quý tới ở những mặt hàng này.
  • Ngành hàng thiết bị văn phòng và thiết bị gia dụng: đạt 847 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 5% so với cùng kỳ. Trong đó: ngành thiết bị văn phòng đạt 682 tỷ đồng, tăng trưởng -8%, ngành mới thiết bị gia dụng đạt 165 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh 158% so với cùng kỳ. Nhìn chung, việc nền kinh tế vĩ mô yếu đi, sức cầu cho các sản phẩm không thiết yếu như thiết bị gia dụng sẽ giảm. Bên cạnh đó, việc đóng băng các dự án bất động sản - một trong các kênh khách hàng chính của sản phẩm thiết bị gia dụng, khiến mảng này chưa đạt được như kỳ vọng. Ở quý 1/2023 này, với các thiết bị bảo hộ lao động (PPE) từ công ty con Achison, Digiworld cũng ghi nhận hơn 100 tỷ lợi nhuận. Kết thúc Q1/2023, ngàng thiết bị văn phòng và thiết bị gia dụng lần lượt đạt 17.8% và 18% kế hoạch năm 2023.
  • Ngành hàng tiêu dùng: mảng này tăng trưởng 69% so với cùng kỳ, đạt doanh thu 120 tỷ đồng. So với quý trước, hàng Healthcare không có nhiều khác biệt. Các sản phẩm Genacol, Regenflex, Stent hiện đã vào xu hướng “đi ngang” sau khi tăng trưởng tốt ghi nhận trên nền thấp năm ngoái, do kênh ở kênh ETC - kênh bệnh viện, phòng khám bị tắc nghẽn hoàn toàn do dịch. Một kết quả khác từ mảng này, chính là Digiworld đã hoàn thành dự án xây dựng các điều kiện cần (giấy phép, hệ thống kho) để phục vụ cho mục tiêu trở thành Top đầu nhà phân phối dược phẩm Việt Nam. Bên cạnh đó, quý này Digiworld cũng có các sản phẩm mới từ bia thương hiệu AB InBev. Các sản phẩm này đã và đang ghi nhận doanh số tích cực ở những tháng đầu tiên hợp tác. Digiworld nhận định hiện doanh thu mảng bia vẫn còn ít so với tiềm năng thực tế. Nên trong thời gian tới Digiwolrd sẽ đẩy mạnh phân phối, làm thị trường với kỳ vọng lấn sân sâu hơn vào thị trường bia. Kết thúc Q1/2023, mảng này đạt 12% kế hoạch năm.

Quý 1/2023 Đơn vị tính: Tỷ đồng

Doanh thu thuần

Q1/2021

Q1/2022

Q1/2023

YoY

Máy tính xách tay và máy tính bảng

1375

2252

1094

-51%

Điện thoại di dộng

2833

3880

1899

-51%

Thiết bị văn phòng

718

806

682

-8%

Thiết bị gia dụng

69

64

165

158%

Hàng tiêu dùng

81

71

120

69%

Doanh thu thuần

5007

7009

3960

-44%

Lợi nhuận sau thuế

107

211

79

-63%

Năm 2023, nền kinh tế Việt Nam nói chung đã có nhiều sự phục hồi từ sau 2 năm chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch Covid. Tuy nhiên với những ngành không thiết yếu như ICT vẫn ghi nhận sự sụ giảm nhu cầu vì khủng hoảng kinh tế vĩ mô trên thế giới. Vậy nên quý 1 vừa qua, các ngành hàng chính yếu của Digiworld đều không ghi nhận tăng trưởng như những quý trước. Với những biến động không ngừng của vĩ mô, Digiworld dự đoán thị trường đến những quý cuối của năm 2023 mới có thể phục hồi nhưng mức độ phục hồi có thể không đáng kể.


Trước đà suy giảm nhu cầu của ngành hàng chính ICT, Digiworld đã chuẩn bị nhiều kế hoạch dự phòng. Kế hoạch để giữ vững sự phát triển bền vững này không xa lạ, đây cũng chính là chiến lược phát triển dài hạn Digiworld kiên định suốt nhiều năm qua: phát triển liên tục, mở rộng cả chiều ngang và dọc. Công ty dùng lợi thế MES để tìm kiếm và đồng hành cùng các thương hiệu mới ở đa ngành hàng như ngành thiết bị gia dụng với thương hiệu Westinghouse từ Mỹ, ngành FMCG với thương hiệu đồ uống Lotte Chilsung lớn nhất tại Hàn Quốc. Trước đó, vào cuối năm 2022, Digiworld cũng đã thành chốt “deal” cùng ông lớn bia ngoại AB InBev với loạt nhãn hiệu nổi tiếng như: Budweiser, Corona, Hoegaarden,… Tại quý 1/2023, các thương hiệu bia này cũng đã đóng góp tích cực vào doanh thu của Digiworld.

Trong những quý tiếp theo, thị trường tuy có thể vẫn ghi nhận đà giảm nhu cầu vì người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu đối với hàng công nghệ không thiếu yếu. Tuy nhiên Digiworld tin rằng sẽ luôn có những cơ hội mới được mở ra vì tuy không thiếu yếu nhưng ICT luôn và vẫn rất cần thiết. Bên cạnh đó, Digiworld hi vọng những ngành hàng mới sẽ đóng góp tích cực hơn nữa khi được đầu tư bài bản về phân phối, marketing đến hậu mãi. Với tinh thần “Lửa thử vàng”, tập thể Digiworld sẽ vững tin vượt thử thách nhờ những nền tảng kiên cố đã được đầu tư và củng cố xuyên suốt 26 năm qua để nắm bắt mọi cơ hội và kinh doanh thật tốt.